Việc áp dụng BIM không chỉ là yêu cầu kỹ thuật mà còn là quy định pháp lý bắt buộc, được cụ thể hóa trong Quyết định 258/QĐ-TTg 2023. Kể từ năm 2025, tất cả các công trình cấp 2 đều phải áp dụng BIM. Theo định hướng của Tập đoàn EVN và các quy định từ Bộ Xây dựng, BIM đã trở thành yếu tố tiên quyết trong việc triển khai các dự án xây dựng. Nhằm đáp ứng các yêu cầu trong công tác thiết kế, Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 3 trong những năm gần đây đã nghiên cứu, xây dựng và hoàn chỉnh mô hình BIM và từng bước áp dụng cho các công trình do TV3 thiết kế.
Đối với lưới điện truyền tải, việc áp dụng mô hình BIM trong thiết kế ban đầu tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng hiệu quả mang lại đáng kể. Cụ thể, trong công tác thiết kế cột thép đường dây truyền tải, trước đây thiết kế bằng 2D hầu hết đến giai đoạn Thiết kế kỹ thuật khối lượng phần cột chỉ được trích xuất ra từ mô hình tính toán, chưa thể chi tiết được các bộ phận riêng biệt của kết cấu cột, do đó khối lượng cột trong giai đoạn này có độ chính xác tùy vào kinh nghiệm bóc tách của người thiết kế, chủ trì thiết kế. Đến giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công, đôi khi có một số sai lệch do chưa dự trù hết được các bộ phận cấu tạo chi tiết của các chủng loại cột chuyên biệt trên tuyến đường dây dẫn đến sai lệch giữa khối lượng mời thầu và khối lượng hoàn công thực tế. Hiện nay, với công tác thiết kế BIM, đòi hỏi đơn vị thiết kế cần mô hình công trình dưới dạng 3D để có thể bóc tách khối lượng và triển khai các bản vẽ từ mô hình. Việc này giai đoạn đầu sẽ tốn khá nhiều thời gian do cần phải xây dựng các bộ family chuyên biệt cho mỗi loại chi tiết, tuy nhiên việc áp dụng các family có gắn tham số tùy biến giúp người thiết kế có thể thay đổi, chỉnh sửa nhanh chóng trong quá trình thiết kế với các dự án tương tự có tính kế thừa. Mô hình được lập đến giai đoạn Thiết kế kỹ thuật cũng đã có mức độ chi tiết gần hoàn chỉnh so với giai đoạn bản vẽ thi công, đồng thời bóc tách khối lượng được thực hiện tự động nên sẽ tránh được sai lệch đáng kể trong hồ sơ mời thầu và hồ sơ hoàn công cột thép. Việc trực quan trong hình ảnh cũng giúp người thiết kế nhận ra các thiếu sót cần phải khắc phục giữa mô hình và yêu cầu thực tế.
Một số công trình đã được triển khai bằng mô hình thiết kế BIM nnhư: TBA 220kV Bình Mỹ và đấu nối (giai đoạn BVTC); TBA 110kV Cái Răng và đấu nối (giai đoạn BVTC); Đường dây 220kV Châu Đốc – Hồng Ngự (giai đoạn BCNCKT).
Dưới đây là một số hình ảnh chi tiết bản vẽ triển khai mô hình đã được thực hiện.
Figure 1 bản vẽ chi tiết cột thép TBA 110kV Cái Răng và đấu nối (BVTC)
Figure 2 Bản vẽ thang leo cột tháp 4 mạch TBA 220kV Bình Mỹ và đấu nối (BVTC)
Figure 3 Bản vẽ chi tiết cột thép 4 mạch TBA 220kV Bình Mỹ và đấu nối (BVTC)
Figure 4 Mô hình 3D cột tháp 4 mạch TBA 220kV Bình Mỹ và đấu nối (BVTC)
Figure 5 Bản vẽ cột đỡ Đường dây 220kV Châu Đốc – Hồng Ngự (TKKT)
Figure 6 Bản vẽ cột néo Đường dây 220kV Châu Đốc – Hồng Ngự (TKKT)